โดราเอมอน เดอะมูฟวี่ 2014 โนบิตะบุกดินแดนมหัศจรรย์

Doraemon Movie ฉบับปี 2014 คราวนี้เป็นการรีเมกตอนเก่าอีกแล้ว หลังจากหยุดรีเมกตอนเก่ามาได้สองปี โดยเลือกเนื้อเรื่องฉบับปี 1982 ที่ชื่อตอนในสมัยนั้นว่า “ตะลุยดินแดนมหัศจรรย์” โดยเป็นเรื่องของสุนัขจรจัดชื่อเปโกะ ที่โนบิตะไปเจอเข้าแล้วเก็บมาเลี้ยง จากนั้นสุนัขตัวนี้ก็นำพาไปสู่การผจญภัยยังดินแดนลึกลับในแอฟริกาจริงๆ ตอนนี้มีชื่อภาษาไทยแบบเต็มว่า โดราเอมอน เดอะมูฟวี่ โนบิตะบุกดินแดนมหัศจรรย์ เปโกะกับห้าสหายนักสำรวจ … คือชื่อจะยาวไปไหน

เนื่องจากเป็นการรีเมกพลอตเรื่องเลยไม่มีอะไรใหม่ ในบรรดาชุดภาพยนตร์สมัยแรกๆ ตอนนี้เป็นตอนที่ผมว่าค่อนข้างธรรมดาไปหน่อย เนื้อเรื่องว่าด้วยมิตรภาพของคนกับเพื่อนในโลกใหม่ ไม่มีช็อตซึ้งมากมาย ส่วนมุขตลกก็ออกมาเป็นสเตปแบบเดาได้หมด

รายละเอียดในเนื้อเรื่องมีการปรับเล็กน้อยจากฉบับปี 1982 (เช่นโนบิตะเปลี่ยนมาสู้คนเดียวในฉากสุดท้าย) ขณะที่งานภาพมีการใส่วัตถุยานอวกาศ, รถถัง แบบ 3D เข้ามาด้วยเหมือนกับอนิเมะสมัยใหม่หลายเรื่อง

แม้เนื้อเรื่องภาคนี้จะไม่เด่นมาก แต่ต้องเข้าใจว่าโดราเอมอนกำลังเปลี่ยนผ่าน generation เชื่อว่าทีม Fujiko Studio ก็พยายามรักษาเนื้อเรื่องดั้งเดิมผสมกับของใหม่ให้ได้ อย่างภาพยนตร์ประจำปี 2015 ก็เป็นเนื้อเรื่องแต่งขึ้นใหม่อีกเช่นกัน

ตอนนี้คงรอ Stand by Me Doraemon ภาพยนตร์ฉบับ 3D ครับ มิตรสฮายที่ญี่ปุ่นที่ได้ไปดูล้วนชื่นชอบกันแม้จะเฉยๆ กับโดราเอมอนก็ตาม ได้ข่าวว่าเข้าไทยก่อนวันเด็กนะ