[เที่ยวญี่ปุ่น] เดินทางไป Kawaguchiko แล้วขึ้นกระเช้า Kachi Kachi

บริเวณโดยรอบภูเขาไฟฟูจิเป็นสถานที่ยอดนิยมที่ใครไปญี่ปุ่นก็ต้องไปชื่นชม ทะเลสาป Kawaguchiko เป็นสถานที่ยอดนิยมจนไม่รู้จะเขียนถึงทำไม ไปเปิด Pantip เอาก็ได้ มีคนเขียนเยอะแยะ งั้นจบแค่นี้เลย…..เดี๋ยวๆ เขียนหน่อยดีกว่า

ทะเลสาป Kawaguchiko เป็นหนึ่งใน 5 ทะเลสาปรอบภูเขาไฟฟูจิ จุดเด่นคือวิวบรรยากาศมันงดงามเทพมากเมื่อเทียบกับทะเลสาปอื่น และมีสิ่งอำนวยความสะดวกเยอะกว่าที่อื่น แต่เท่าที่สังเกตทัวร์ไทยไม่ค่อยจัดมา ตอนแรกไม่เกต พอมาเองก็เดาว่าเนื่องจากการเส้นทางสัญจรในบริเวณทะเลสาปที่ค่อนข้างยุ่งยาก แต่ถึงอย่างนั้นด้วยวิวทิวทัศน์บรรยากาศ ก็ควรค่าแก่การมาเองอยู่ดี

วิธีเดินทางไป Kawaguchiko

ที่หมายหลักในการเดินทางตั้งต้นคือสถานี Kawaguchiko Station เดินทางได้สองวิธีคือรถไฟ หรือรถบัส

สำหรับรถไฟจะต้องต่อสองสาย เริ่มต้นจากสถานี Shinjuku (คือถ้าอยู่จุดอื่นก็ต้องมีต่อที่สามเพื่อมาเริ่ม Shinjuku)

รถไฟ: เริ่มจาก Shinjuku นั่งรถไฟ JR เพื่อไปลงที่ Otsuki ตรงนี้มีรถไฟหลายแบบเป็น Limited Esxpress ทั้ง Azusa, Kaiji ถ้ามี Pass ทั้งหลายก็อย่าลืมจองที่นั่งด้วยเพื่อความคุ้ม พอถึง Otsuki ก็เปลี่ยนมาใช้รถไฟสาย Fujikyuko เพื่อไป Kawaguchiko เบ็ดเสร็จใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

กรณีเป็นวันหยุดจะมีรถไฟ N’EX (Narita Express) วิ่งตรงจาก Shinjuku ไปถึง Kawaguchiko เลยด้วย รถไฟสายนี้วันนึงมีไม่มากเที่ยวนะครับ ควรเช็กเวลาวางแผนด้วย

วิธีรถไฟจะยุ่งยากถ้ามีสัมภาระเยอะเพราะต้องขึ้นลงรถไฟหลายต่อ แต่คุ้มถ้ามี JR Kanto Pass เพราะครอบคลุมถึงเส้นทาง Fujikyuko ด้วย (JR Pass ตัวใหญ่หรือ JR East Pass ไม่รวมสาย Fujikyoko ต้องจ่ายเพิ่ม)

รถบัส: วิธีนี้ง่ายดี ขึ้นรถแล้วนั่งยาวไปถึง Kawaguchiko แต่ไม่ถูกกว่ารถไฟมากนัก ใช้เวลาเดินทาง 1:45 ชั่วโมง ออกสตาร์ทจากท่ารถบัสแถว Shinjuku สามารถจองที่นั่งออนไลน์ไว้ก่อนได้ (การจองยังไม่ต้องจ่ายเงิน แต่ช่วยให้แน่ใจว่าจะได้ที่นั่งในเวลาที่ต้องการไป) ดูรายละเอียดที่นี่

สถานี Kawaguchiko บรรยากาศน่ารักดี เมื่อมาถึงก็แล้วแต่แผนของแต่ละคน หันหน้าเข้าสถานีขวามือสุดคือห้องล็อกเกอร์ไว้ฝากของ แต่เต็มแทบตลอดเวลา (ที่บอกแบบนี้ให้เผื่อแผนไว้กรณีฝากของไม่ได้) ซ้ายมือสุดคือ Tourist Information ถ้าหากมีแผนจะเที่ยวสถานที่รอบทะเลสาปที่เสียเงิน แนะนำให้เข้าไปก่อนเพราะมีคูปองส่วนลดแทบทุกสถานที่แจก

คูปองลดราคาที่ Tourist Information

เดินทางรอบทะเลสาป Kawaguchiko

การเดินรอบทะเลสาปนี้ถ้าป้ายสองป้าย อาจพอใช้วิธีเดินได้ แต่ถ้าไปไกลยังไงก็ไม่ไหว ซึ่งรอบทะเลสาปมีรถบัสวิ่งให้บริการเรียก Retro Bus ถ้าออกเดินทางจากสถานี Kawaguchiko ต้องดูดีๆ เพราะมีรถบัสสองสาย อันหนึ่งวิ่งไปทางทะเลสาป Saiko แต่อีกอันที่เราสนใจวิ่งรอบ Kawaguchiko

รถบัสมีไม่ค่อยเยอะนัก เฉลี่ยมาทุก 20 นาที (แต่วันที่ไปคนเยอะมาก เขาก็เพิ่มความถี่รถนะ) วิ่งไม่ตรงเวลาเท่าไหร่ ที่สำคัญเที่ยวแรกเริ่มวิ่ง 9 โมงเช้าถึงก่อน 6 โมงเย็น ส่วนขากลับเริ่มวิ่ง 9:30 ฉะนั้นเช้ามากหรือเริ่มค่ำจะไม่มีรถวิ่งแล้ว

อีกอย่างที่น่าบ่น รถบัสขับกันได้แว๊นมาก ไม่รู้เพราะมันเลทไปมากเลยต้องรีบหรืออย่างไร

กระเช้า Kachi Kachi

นั่งรถ Retro Bus มาลงป้าย 11 Yuransen Ropeway จะถึงจุดขึ้นกระเช้าเลย ใกล้กันมีอีกจุดบริการคือเรือชมทะเลสาป ถ้าอยากนั่งทั้งคู่สามารถซื้อ Pass มาก่อนได้ก็จะคุ้มมากขึ้น ดูรายละเอียดเพิ่มเติม

วันที่ไปคิวก็ยาวพอประมาณ มารู้อีกทีตอนขึ้นไปข้างบนเพราะกระเช้าปกติจะมีสองตัววันนี้เสียไปหนึ่งตัว -“-
จุดซื้อตั๋วอยู่ด้านบนก่อนถึงทางเข้าไปรอขึ้นกระเช้า ตัวกระเช้าไม่ใหญ่มาก ก็ขึ้นกันไป
จุดเด่นของกระเช้า Kachi Kachi คือเป็นวิธีชมวิวทะเลสาปในมุมสูงจุดเดียว มองลงมาสวยงามมาก
ญี่ปุ่นต้องมีมาสคอต สำหรับกระเช้า Kachi Kachi เป็นทานูกิกับกระต่าย ตำนานของที่นี่คือทานูกิมันลักขโมยของ กระต่ายเลยจุดไฟแล่หนังทานูกิล้างแค้น (โหดมาก)
มาถึงด้านบนจะพบกับแลนด์มาร์กที่ใครๆ ก็ต้องมาถ่ายภาพนั่นคือกระต่ายที่มีภูเขาไฟฟูจิและจานดาวเทียมเป็นฉากหลัง
จริงๆ ด้านบนมีขนมดังโงะขายด้วย แต่ไม่ได้ซื้อมาลอง ใช้เวลาสักพัก ลงมาที่ด้านล่างสถานีกระเช้า มีร้านคุกกี้ Fujiyama ขาย คุกกี้ที่นี่รสชาติไม่เด่นอะไรมาก แต่ลูกเล่นคือมีหน้าตาเป็นรูปภูเขาไฟฟูจิเก๋ๆ กันไป
วิวสวย คุ้มแก่การมา แต่ถ้าทัศนียภาพอากาศไม่ดี ซึ่งรู้ได้ตั้งแต่ก่อนขึ้นแล้ว ก็ไม่แนะนำให้ขึ้นมาเท่าไหร่