[เที่ยวญี่ปุ่น] ปราสาทดำ Matsumoto Castle

ในทริปที่ไปญี่ปุ่นล่าสุด โตเกียวและรอบๆ เป็นเป้าหมายหลักในการเที่ยวครับ แต่ก็ยังแทรก Matsumoto เข้ามาด้วยเพราะจะไปดูปราสาท Matsumoto ซึ่งถือเป็นที่เที่ยวนอกเส้นทางที่สุดในรอบนี้ แต่ก็คุ้มที่ได้ไปมาก

ตัวเมือง Matsumoto อยู่ในจังหวัด Nagano ภูมิภาค Chūbu ฉะนั้นถ้าใครมีแพลนไป Nagano จะแวะมาเมืองนี้หน่อยก็น่าสนใจ แต่ถ้ามาจากโตเกียวเลยเล่นไปกลับก็หนักอยู่เหมือนกันเพราะเดินทางก็หลายชั่วโมงแล้ว

การเดินทางจากโตเกียวทำได้ทั้งรถบัส (ลิงก์) หรือนั่งรถไฟเริ่มต้นจากสถานี Shinjuku เป็นรถไฟด่วน Azusa สามารถจองที่นั่งได้สำหรับคนที่มี JR Pass โดย JR East Pass จะครอบคลุมทั้งเส้นทาง ส่วน JR Kanto Pass จะครอบคลุมถึงแค่ Kobuchizawa เกินนั้นต้องจ่ายเพิ่ม ระยะเวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง

สถานี Matsumoto นี่ก็เป็นสถานีใหญ่มากทีเดียว มีห้างสรรพสินค้าอยู่ข้างในเลย เดินทางมาถึงจะพักทานอาหารในนั้นก่อนเลยก็ได้

เนื่องจากเป้าหมายในการมา Matsumoto นี้ คือการไป Matsumoto Castle เป็นหลัก สถานที่อื่นจะยังไม่ลงรายละเอียด จากสถานีรถไฟ Matsumoto สามารถเดินเท้ามาได้ ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที ระยะทาง 1.3 กิโลเมตรตาม Google Maps ไม่ต้องกลัวหลงเพราะมีป้ายบอกทางไปปราสาทเป็นระยะตลอด

วันที่มาอากาศกำลังสบายๆ เดินได้เหงื่อไม่ออก มีวิวสองข้างทางให้ดู

ฝาท่อ

ระหว่างทางเดินไปปราสาทจะได้ข้ามแม่น้ำ Metoba ด้วย ช่วงที่ไปน้ำแห้งเลย

แม่น้ำ Metoba

เดินมาสักพักก็ถึงปราสาทแล้ว อลังการมาก ยิ่งหากมาวันที่ฟ้าใสแบบนี้ ฉากหลังปราสาทก็เป็นแนวภูเขา Japan Alps สวยๆ

ปราสาท Matsumoto ภายนอก

ด้านนอกสามารถเข้าฟรี ถ้าจะเข้าไปดูในพื้นที่รอบๆ ใกล้ตัวปราสาทและดูภายใน จ่ายเงินเพิ่ม 610 เยน

สะพานแดง

ปราสาท Matsumoto ถือเป็นหนึ่งในปราสาทที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น มีอายุเก่าแก่กว่า 400 ปี และไม่เคยถูกทำลายทั้งจากข้าศึกและภัยธรรมชาติ มีจุดเด่นสองอย่างคือตัวปราสาทรอบนอกเป็นไม้สีดำทั้งหมด ทำให้ได้ฉายาว่าปราสาทอีกา อีกทั้งที่ตั้งปราสาทก็ไม่เหมือนปราสาททั่วไปในญี่ปุ่นเพราะอยู่บนที่ราบเสมอกับตัวเมือง ขณะที่ปราสาทอื่นมักอยู่ที่สูงหรือบนภูเขา

ปราสาท Matsumoto เป็นอีกจุดชมซากุระที่สวยงามของ Nagano โดยซากุระจะเริ่มบานเต็มที่กลางเดือนเมษายน ช่วงที่ไปเพิ่งผลิดอก ก็จินตนาการได้ว่าเมื่อบานเต็มที่คงสวยงามมากๆ

มาถึงทั้งทีก็ต้องเสียเงินเข้าชมปราสาทกันหน่อย ด้านนอกมีนักแสดงแต่งชุดนินจาให้เราถ่ายรูปคู่ด้วย

ทางเข้าแคบๆ แบบนี้ ต้องเปลี่ยนรองเท้าก่อนเดินเข้าไปข้างในด้วย

นิทรรศการเรื่องอาวุธที่ใช้ของทหารที่ดูแลปราสาท

ภายในปราสาทออกแบบเส้นทางเดินมาให้หมดแล้ว เดินไปเรื่อยๆ ก็จะได้ทัวร์ทั่วทั้งปราสาท ระหว่างทางมีเส้นทางปีนป่ายบันไดขึ้นลงอยู่พอควร บางช่วงเป็นโซนเพดานเตี้ย (ไว้ดักข้าศึก) ถ้าช่วงคนเยอะก็น่าจะเหนื่อยทีเดียวแถมตัวบันไดเองก็แคบ

โครงสร้างภายในยังรักษาไว้ในสภาพเดิมที่ดีเป็นไม้ล้วนๆ

ชั้นบนมีมุมให้ส่องมองรอบนอก เห็นวิว Japan Alps งดงามมาก

เรือนชมพระจันทร์

พื้นที่ใกล้ตัวปราสาทยังมีพิพิธภัณฑ์ประวัติของ Matsumoto ด้วย แต่ไม่ได้เข้าชมครับ