รู้จักกับเครดิตบูโร – ตัววัดระดับเครดิตทางการเงินของเรา

ปกติเวลาสมัครขอบัตรเครดิต หลักฐานที่เรารู้กันว่าทางผู้ออกบัตรต้องการก็คือเอกสารแสดงรายได้ สลิปเงินเดือนอะไรแบบนั้น แต่บางครั้งมันก็มีเรื่องว่า เงินเดือนก็เยอะแยะ ทำไมสมัครบัตรไม่ผ่าน หรือถึงผ่านวงเงินก็ช่างน้อยไม่สมศักดิ์ศรีรายได้ (ฮา)

คงเคยได้ยินคำว่าเครดิตบูโรกันอยู่บ้าง ซึ่งความจริงแล้วปัจจัยเรื่องนี้มีผลต่อการพิจารณาบัตรเครดิต ตลอดจนสินเชื่อและธุรกรรมการเงินอื่น ฉะนั้นก็มาทำความรู้จักเครดิตบูโรกันหน่อยดีกว่า

เครดิตบูโร จริงๆ คือชื่อของบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำหน้าที่เก็บรวบรวมประวัติการชำระสินเชื่อ และการชำระบัตรเครดิตของแต่ละบุคคล โดยนำข้อมูลมาจากสถาบันการเงินทั้งหลาย พูดง่ายๆ คือเป็นการรวมข้อมูลทั้งจากแบงก์ สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิต เงินทุน ฯลฯ ซึ่งเป็นการรวมประวัติชำระเงินของเราทั้งหมด

เมื่อได้ข้อมูลทั้งหมด เขาก็เอาไปสรุปออกมาเป็นคะแนนเครดิตของเราว่าประวัติดีแค่ไหน เรียกว่าเครดิตสกอร์ แล้วเจ้าคะแนนตัวนี้ บรรดาสถาบันการเงินก็จะมาร้องขอดู เพื่อเอาไปประกอบกับการพิจารณาให้วงเงินกับเรานั่นเอง เพราะถ้าคะแนนเราต่ำ สถาบันการเงินก็เสี่ยงที่จะให้เครดิตกับเรา แต่ถ้าประวัติเราดีมันก็ไม่มีปัญหา

นั่นคือสาเหตุว่า ต่อให้สลิปเงินเดือนอลัง แต่ถ้าเครดิตสกอร์ไม่ดี ก็มีโอกาสจะไม่ได้รับพิจารณานั่นเอง

แล้วทำอย่างไรจะได้เครดิตสกอร์ที่ดี? อันนี้ก็ตรงไปตรงมา ทั้งมีประวัติชำระเงินตรงเวลา ชำระค่าธรรมเนียมถูกต้อง ไม่มีผิดนัด ไม่มีหนี้สินค้างจ่าย

ปัญหาคือ เรา เรา รู้คะแนนเครดิตสกอร์ของตัวเองนี้ไหม? ก็น่าจะดีกว่าถ้าเรารู้สกอร์ตรงนี้ก่อน ถ้าผิดพลาดหรือคิดว่าไม่ถูกต้องก็จะได้ทักท้วง ทำให้ถูกต้อง ก่อนจะไปสมัครขอสินเชื่อ จะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาและเซอร์ไพรส์กับผลลัพธ์

ปัจจุบันเราสามารถขอตรวจสอบข้อมูลเครดิตบูโรของตนเองได้ ซึ่งสามารถทำได้ทั้งที่ธนาคารและขอตรวจสอบแบบออนไลน์เลยก็ยังได้

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.krungsri.com