อัพเดต 5 แนวโน้มทางด้านไอที ที่ต้องรู้เพื่อให้ธุรกิจของคุณราบรื่นขึ้น

เราล้วนทราบดีว่าโลกปัจจุบันนั้นขับเคลื่อนด้วยแนวทางดิจิตอลมากขึ้นเรื่อยๆ อาทิ การทำธุรกรรมค้าขายออนไลน์ หรือจะเป็นการทำการตลาดประชาสัมพันธ์บนช่องทางออนไลน์ ที่มีอิทธิพลกับชีวิตพวกเราในแต่ละวันโลกไอทีเองนั้นไม่เคยหยุดนิ่ง และมีสิ่งใหม่ๆ เพิ่มเติมเกิดขึ้นเข้ามาอยู่ตลอด บทความนี้จะนำเสนอ 5 แนวโน้มทางด้านวงการไอที ที่น่าจับตามองและมีอิทธิพลมากขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเข้ามาช่วยเสริมเพิ่มเติมประสิทธิภาพทางธุรกิจ ให้มีความสามารถในการแข่งขันที่สูงขึ้น มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1. ทุกอย่างจะอยู่บนคลาวด์มากขึ้น

เทรนด์ปัจจุบันการตั้งโครงสร้างพื้นฐานหรือ Infrastructure ภายในองค์กรนั้นได้รับความนิยมน้อยลง เนื่องจากมีผู้ให้บริการโซลูชั่นคลาวด์ ที่นำข้อมูลไว้ในศูนย์ข้อมูลภายนอก ซึ่งให้ความสะดวกสบายมากกว่า เพราะไม่ต้องมาวุ่นวายกับการบริหารจัดการไอทีภายในมากเหมือนแต่ก่อน และในปี 2016 นี้ ก็คงไม่ต้องกังวลว่าข้อมูลอยู่ข้างนอกแล้วจะมีความเสี่ยง เพราะบรรดาผู้ให้บริการคลาวด์นั้นได้พัฒนาจนมีระบบความปลอดภัยที่เข้มงวดมาก มากจนกล่าวได้ว่าการตั้งศูนย์ข้อมูลภายในอาจมีความปลอดภัยน้อยกว่าเสียด้วยซ้ำ

การที่ข้อมูลต่างๆ ไปอยู่บนคลาวด์ยังช่วยให้การทำงานร่วมกันในองค์กร (collaboration) สะดวกสบายมากขึ้น ลองนึกภาพว่าเดิมเราต้องส่งไฟล์เอกสารหากันไปมา มี version 1-2-3 ไปเรื่อยๆ แต่เมื่อเรานำเอกสารไปไว้บนคลาวด์ ทุกคนสามารถช่วยกันแก้ไขไปพร้อมกันได้ในจุดเดียวเลย ลดเวลาและขั้นตอนไปได้อีกมาก

2. ทำงานได้สะดวกผ่านมือถือ

เรื่องนี้เกี่ยวเนื่องกับประเด็นของคลาวด์ เมื่อข้อมูลทุกอย่างสามารถเข้าถึงได้สะดวกเพียงมีอินเทอร์เน็ต ปัจจุบันใครๆ ก็มีสมาร์ทโฟนกันแล้วทั้งนั้น ส่งผลให้เราสามารถทำงานและเข้าถึงข้อมูลได้แม้แต่บนสมาร์ทโฟน ทำให้เราสามารถทำงานและตรวจสอบข้อมูลได้ ทุกที่ ทุกเวลา ลองนึกภาพว่าแต่เดิมอย่างน้อยๆ ก็ต้องมีพีซี-โน้ตบุ้คติดตัว แต่ปัจจุบันโทรศัพท์เครื่องเดียวก็เพียงพอแล้ว

ในโลกธุรกิจที่ต้องการการตัดสินใจแบบ 24×7 ตลอดเวลา สมาร์ทโฟนก็ได้เข้ามาเติมเต็มช่องว่างนี้ และที่สำคัญมันสามารถทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่นได้อย่างราบรื่นขึ้น ทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินงานและตัดสินใจได้เมื่อใดก็ตามที่เราต้องการ

3. ระบบความปลอดภัยที่เข้มงวดขึ้น

อย่าได้หงุดหงิดที่การตั้งรหัสผ่านเดี๋ยวนี้มักเข้มงวดมากเหลือเกิน เพราะความปลอดภัยกำลังเป็นประเด็นใหญ่ในโลกไอที เราได้เห็นกรณีศึกษาจำนวนมากในหลายองค์กรที่ถูกเจาะระบบ หรือการเจอมัลแวร์เข้ารหัสเรียกค่าไถ่ (ransomware) เนื่องจากการจัดการความปลอดภัย และการดูแลระบบที่มีช่องโหว่ ทำให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้ ซึ่งแนวโน้มนี้ก็มีแต่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ธุรกิจต้องระบุส่วนที่สำคัญ ข้อมูลใดที่จำเป็นต้องได้รับการปกป้อง ก็ให้หาโซลูชั่นมาดูแลให้ดี ควบคุมการเข้าถึง และบริการจัดการอุปกรณ์ที่เข้ามาใช้ในเครือข่ายอย่างรัดกุม เรื่องนี้อาจจะทำให้คนปฏิบัติงานรู้สึกยุ่งยากมากขึ้น ก็จำเป็นต้องสื่อสารให้เข้าใจถึงที่มาที่ไป เพราะเป็นการลดความเสี่ยงทางธุรกิจนั่นเอง

4. IoT – Internet of Things อะไรก็เก็บข้อมูลได้

IoT หรือ Internet of Things เป็นคำที่ได้ยินกันมานาน และยังคงส่งผลอยู่ในปัจจุบัน การที่อุปกรณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันเพิ่มความสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และสามารถเก็บข้อมูลได้ ก็ช่วยให้เราเข้าถึงและศึกษาในสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อน ถือเป็นโอกาสที่ดียิ่งในการค้นพบสิ่งใหม่ อันอาจสร้างประโยชน์ทางธุรกิจได้ ใครจะรู้ว่าเซนเซอร์ตรวจจับการเข้าออก อาจพาให้ธุรกิจค้นพบสิ่งน่าสนใจ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานได้

เมื่อรวมกับความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้ตลอดเวลา IoT ก็ยิ่งจะเข้ามาเติมเต็มความต้องการข้อมูลได้เป็นอย่างดี ผลการศึกษาพบว่าองค์กรส่วนมากยังไม่ตระหนักถึงความสำคัญของ IoT หากธุรกิจสามารถปรับใช้ได้ก่อน ย่อมสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน (SMB Research 2016)

5. ระบบชำระเงินแบบดิจิตอล

ความนิยมในระบบจ่ายเงินแบบดิจิตอลนั้นมีมากขึ้น ดังเห็นได้จากบริการอย่าง Apple Pay, Square หรือแม้แต่ PayPal ที่กระโดดลงมาในสนามนี้ การทำธุรกรรมแบบเงินดิจิตอลนั้นมีข้อดีทำให้ธุรกิจไม่ต้องยุ่งยากกับการบริหารเงินสด และสามารถตรวจสอบได้ทันท่วงทีตลอดเวลาที่ต้องการ (ตามเหตุผลสองข้อแรก) ความสะดวกสบายในการจ่ายเงิน ยังมีผลทางจิตวิทยาให้ลูกค้าใช้จ่ายง่ายขึ้นเมื่อเทียบกับจ่ายเงินสด

แม้วันนี้บริการชำระเงิน ณ จุดขายยังไม่เป็นที่นิยมมากนักในไทย แต่หากมีรายใหญ่เข้ามาทำตลาดมากขึ้น ดังที่เห็นได้จาก Alipay ที่เริ่มเข้ามาในไทยบ้างแล้ว หรือจะเป็นรายอื่นๆ ที่จะเข้ามาอีก รวมถึงระบบพร้อมเพย์ที่กำลังเริ่มดำเนินการ และน่าจะส่งผลต่อการใช้จ่ายด้วยเงินดิจิตอลที่มากขึ้นในอนาคต ธุรกิจเองก็ควรวางแผนให้พร้อมปรับตัวได้ทันท่วงที เพราะนี่ถือเป็นโอกาสสำคัญที่ช้าไม่ได้เลยทีเดียว

จะเห็นว่าโลกไอทีไม่หยุดนิ่ง มีสิ่งใหม่เข้ามาเติมเต็มเสมอ เช่นเดียวกับโลกธุรกิจที่มีเรื่องราวใหม่ๆ เกิดขึ้นให้ติดตามและปรับใช้ตลอดเวลา ซึ่งสามารถติดตามได้ทางเว็บกรุงศรี กูรู ที่มีบทความทางธุรกิจมาอัพเดตกันอยู่ตลอด อาทิ เรื่องราวของพร้อมเพย์ หรือการใช้ธนาคารออนไลน์ให้ปลอดภัย ครับ

ข้อคิดดีๆ เพื่อการใช้ธนาคารออนไลน์ให้ปลอดภัย