ลองเปรียบเทียบมูลค่ากิจการ กับจำนวน Like Facebook

เราเคยได้ยิน Ratio หลายแบบในการประเมินกิจการ-ราคาหุ้น อันนี้มีพี่ท่านหนึ่งเสนอมา คือทำไมเราไม่ลองดูจำนวน Like ในเพจของบริษัทนั้นใน Facebook เทียบกับมูลค่ากิจการ เพื่อดูความ “สมศักดิ์ศรี” ถึงแม้อาจจะไม่สามารถตั้งตัวคูณได้ชัดเจนว่าควรกี่เท่า แต่อาจพอเทียบได้ในแง่ ใครถูก-แพง ดัง-ไม่ดัง กว่ากัน … เอางั้นเลย!?!ก่อนจะไปเปรียบเทียบหรือดูรายละเอียด ผมมองส่วนตัวว่า วิธีนี้คงไม่ถูกเท่าไหร่ เป็นคนละเรื่องมากกว่า ผมมองว่า Facebook เป็นช่องทางทำการตลาดหนึ่ง คือมันก็ไม่ได้เป็นตัวแทนของทุกสิ่งอย่าง เปรียบเทียบง่ายๆ ว่า จะบอกแบรนด์นี้มีโฆษณาทีวี อีกอันไม่มี เลยแย่กว่า ก็คงไม่ถูก เพราะขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของแต่ละราย หรือต่อให้เป็นบริษัทด้านออนไลน์ ก็ไม่ได้แปลว่าเขาต้องโฟกัสที่ตรงจำนวน Like ใน Facebook เสมอไป

ทีนี้ก็ต้องลองเทียบดูหน่อยจะได้เห็นภาพ ผมเลยลองเลือกหมวดสินค้าแฟชั่น เนื่องจากสินค้าแฟชั่นมักทำการตลาดออนไลน์กันอยู่แล้ว แถมมักทำสองช่องทางคู่กัน คือ Facebook (ดูเป็นทางการ) และ Instagram (เพราะสินค้ากลุ่มนี้เล่นเรื่องรูปภาพ) โดยเอาของบริษัทต่างประเทศมาเลย เพื่อให้ได้ภาพ Global Brand แถมจำนวน Like แต่ละเจ้าก็เยอะอยู่แล้ว ผลก็ออกมาดังนี้ครับ

จะเห็นว่า Market Cap. กับ Like นั่นไม่สัมพัทธ์กันนัก ในบรรดาตัวเลขนั้น Uniqlo จะดูงงที่สุด เพราะ Uniqlo ไม่ได้ทำ Facebook, Instagram แบบเพจเดียวรวมทั้งโลกเหมือนคนอื่น แต่แยกเป็นรายประเทศออกมา พอเลือกดูของญี่ปุ่น ในญี่ปุ่นคนที่นั่นก็ไม่ค่อยนิยมตาม Like, Follow อยู่แล้ว ดูยากเข้าไปอีกครับ (Uniqlo ไทย Facebook คน Like พอกับญี่ปุ่นเลยนะเออ)

ป.ล. Victoria’s Secret นี่ จำนวน Like เยอะโดด ก็คงเดาได้ว่าเพราะอัลไล~