หนังสือ : เมื่อความจนเฆี่ยนตีผม

เมื่อความจนเฆี่ยนตีผม เป็นหนังสือเล่าเรื่องราวของ สุพจน์ ธีระวัฒนชัย หนึ่งในผู้ก่อตั้งโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดแห่งหนึ่ง หนังสือเขียนเล่าเรื่องราวผ่านมุมมองของคุณวันชัย ตันตวิทยาพิทักษ์ ซึ่งหนังสือบอกว่ารู้จักกันสมัยเรียนธรรมศาสตร์

เอาเข้าจริงหนังสือทำการตลาด เพื่อบอกว่าหนังสือจะไปในทาง เรื่องราวของคนที่สู้ไม่ถอย ผ่านวิกฤตธุรกิจหนี้สิน อ่านสร้างแรงบันดาลใจทำนองนั้น ส่วนนั้นอยู่ในช่วงครึ่งแรก และไม่ได้พูดถึงมากนัก แต่เอาเข้าจริงคีย์ที่น่าสนใจคือประเด็นว่าด้วยการทำร้านโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดงต่างหาก

หนังสือใส่เนื้อหากว่าครึ่งเล่ม เล่าเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยต่างๆ ที่คุณสุพจน์เรียนรู้และวางแผนในการจัดการร้านอาหารระดับพันที่นั่ง ตอนนี้มี 3 แห่ง ถือเป็นฮาวทูที่อ่านสนุกดี ได้เห็นมุมมองที่น่าสนใจหลายอย่าง อาทิ วิธีจัดการครัวขนาดใหญ่ และการบริหารออเดอร์ ตลอดจนความคาดหวังลูกค้า (คุณสุพจน์บอกว่า อาหารในร้านควรให้รอไม่เกิน 10 นาที)

นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องการบริหารคน เพราะพนักงานเสิร์ฟและบุคลากรเป็นหัวใจสำคัญที่นี่ ถ้าใครอ่านคอลัมน์ของคุณหนุ่มเมืองจันท์ประจำจะได้อ่านเรื่องของโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดงอยู่บ่อยๆ ตัวอย่างในเล่ม ก็เช่น วิธีป้องกันลูกค้าวิวาทกันในร้าน ถ้าอาหารรสชาติเพี้ยนจะรับมือยังไง วิธีจูงใจพนักงานเสิร์ฟ ฯลฯ

ถ้าสนใจเรื่องธุรกิจร้านอาหาร เล่มนี้สนุกดีครับ