ทำไมรถไฟเหาะของ USJ ถึงวิ่งถอยหลัง

ทำไมรถไฟเหาะของ USJ ถึงวิ่งถอยหลัง – Morioka Tsuyoshi

หนังสือเล่มเขียนโดย Morioka ซึ่งมารับตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการตลาดของสวนสนุก Universal Studio Japan (USJ) ในปี 2011 ซึ่งประสบปัญหาจำนวนผู้เข้าชมลดลงต่อเนื่องหลายปี โดยเขาเล่าถึงการแก้ปัญหาต่าง ๆ จนทำให้ USJ กลับมาเติบโตได้อีกครั้ง ภายใต้ข้อจำกัดหลายอย่าง

ข้อจำกัดที่ว่าคือ USJ ตัดสินใจเลือกเดิมพันด้วยการนำเงินทุนที่เหลือเกือบทั้งหมด ไปสร้างธีมปาร์คโซน Harry Potter และมีกำหนดเปิดในปี 2014 ซึ่งสำหรับคนเคยไป USJ ก็คงทราบดีว่าประสบความสำเร็จมาก แต่ปัญหาคือ Morioka ต้องทำให้จำนวนผู้เข้าชมสวนสนุกระหว่างการรอ 3 ปีนี้ เพิ่มขึ้นด้วย ไม่อย่างนั้นบริษัทอาจล้มละลายก่อน

โจทย์จึงเป็นการเพิ่มการเติบโตของผู้เข้าชมสวนสนุก ในภาวะที่บริษัทไม่มีเงินลงทุนมากมาย ทรัพยากรจำกัด จึงมองสิ่งที่มีอยู่และสร้างสรรค์ไอเดียดึงดูดคนมาเข้าชม

เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการเล่าเคสต่างๆ ที่สวนสนุกเผชิญและได้แก้ปัญหาไปบนเงื่อนไขที่จำกัด เช่น การเพิ่มลูกค้าครอบครัวด้วยการเพิ่มโซน Snoopy, การสร้างรถไฟเหาะแบบวิ่งถอยหลัง (ไม่ต้องสร้างรถไฟรางใหม่ แค่ปรับกลไกบางอย่าง) เป็นต้น จากนั้นก็สรุปแนวคิดขึ้นมาเรียกว่าเฟรมเวิร์กนวัตกรรม

หนังสือจบที่เข้าสู่ปี 2014 ซึ่ง USJ เพิ่มผู้เข้าชมได้ทุกปี แล้วก็เปิด Harry Potter ซึ่งนับจากนั้นผู้เข้าชมก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาโดยตลอดนั่นเอง อ่านเพลินๆ ถ้าเคยไป USJ น่าจะสนุกขึ้นไปอีกครับ